JIM CRAMER, CHUYÊN GIA TIẾP THỊ ĐÁNG KÍNH CỦA
“ĐỒNG TIỀN ĐIÊN LOẠN” MỚI ĐÂY ĐÃ NÓI VỚI PHÓNG VIÊN CỦA CNBC RẰNG: “BÁN HÀNG TRỰC
TIẾP (*) CHƯA BAO GIỜ NHẬN ĐƯỢC SỰ CÔNG BẰNG TỪ PHỐ WALL. ĐÃ ĐẾN LÚC CHÚNG TA
NHẬN THỨC RẰNG MÔ HÌNH BÁN HÀNG TRỰC TIẾP ĐANG “CHẠY” VÀ NÓ HOẠT ĐỘNG TỐT”.
NGỌC LINH – Lược dịch
Có một câu hỏi nhỏ
đặt ra là tại sao những người có quyền lực tài chính như Jim Cramer, Warren Buffett,
Ray Chambers và Suze Orman đã chào hàng kinh doanh dựa trên bán hàng trực tiếp?
TỐC ĐỘ PHÁT TRIỂN MƠ ƯỚC
Doug Lane, chuyên
gia phân tích tài chính của hãng Jefferies & Company inc., người đẫ từng có
thời gian dài là “nhà vô địch” trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp, dựa vào mạng
lưới nhà phân phối của mình để tiếp thị sản phẩm, phần lớn là ngay tại cộng đồng
địa phương của họ. Lane đã nói với các nhà đầu tư rằng: Mô hình bán hàng trực
tiếp, cũng như bán hàng theo mạng, tiếp tục phát triển mạnh trong suốt cuộc suy
thoái một phần bởi vì nó mở cho người thất nghiệp một lối kinh doanh ít rủi ro
và dễ dàng thực hiện. Khả năng này của bán hàng trực tiếp có được dựa trên một
thực tế là khách hàng thích mua đồ từ những người mà họ quen biết và ưa thích.
Mô hình kinh doanh
bán hàng trực tiếp cũng có thể hiện là một cơ hội lớn cho rất nhiều người tại
các nước đang phát triển. Tiềm năng tăng trưởng của bán hàng trực tiếp tại các
quốc gia này rất lớn, bởi vì, cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh
tế, nhu cầu của người dân về hàng hóa tiêu dùng cũng tăng lên.Rất nhiều người đặc
biệt là phụ nữ- những người vốn được xem là khách hàng cũng như những nhà phân
phối tiềm năng của nhiều tổ chức bán hàng trực tiếp- đã thành công, và ngược trở
lại, họ cảm ơn những cơ hội kinh doanh mới
nảy sinh đã làm thay đổi cuộc sống của họ.
Những con số gần
đây nhất cho thấy:
Trong số 125 tỷ USD
của ngành công nghiệp bán hàng trực tiếp toàn câu, Mỹ chỉ góp 28,3 tỷ USD,
trong khi, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương mang lại 49 tỷ USD và Châu Mỹ La
tinh bán được 18 tỷ USD.Khối có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu cũng thuộc về các quốc
gia đang phát triển. Ấn Độ có mặt trong danh sách quốc gia hàng tỷ USD, với tổng
doanh thu từ bán hàng trực tieps năm 2009 là 1,06 tỷ USD. Trung Quốc, năm 2009,
tổng doanh thu từ bán hàng trực tiếp tăng lên gần 3 tỷ USD. Và Nga, mặc dù mức
tăng trưởng hơi khiêm tốn là 200 triệu USD, vẫn đang vươn lên xếp thứ 9 trong bảng
xếp hạng các thị trường đứng dầu toàn thế giới củA dsn( Direct Selling News), với
3,06 tỷ USD doanh thu từ bán hàng trực tiếp trong năm 2009.
THU HÚT CÁC NHÀ ĐẦU TƯ
Một lý do khiến các
nhà đầu tư thích các công ty kinh doanh theo mô hình bán hàng trực tiếp là vì tổng
phí thấp. Trong toàn bộ quy trình kinh doanh, chỉ có một vài chi phí bán lẻ,
còn khoản chi phí tiếp thị và quảng cáo là ở mức tối thiểu. “Bán hàng trực tiếp có thể được coi là
phương thức bán hàng tốt nhất ở các nước đang phát triển, nơi mà người ta “nghe”
giấy chứng nhận chứ không phải quảng cáo và nhân viên bán lẻ”, Jim Cramer
nói.
Những nhà đầu tư
hàng đầu khác nắm bắt được cơ hội sinh lời từ tiếp thị qua mạng. Warren Buffett
đã là người đề xướng mô hình này kể từ khi khởi xướng chiến dịch The Pampered
Chef năm 2002 và gọi đây là thương vụ đầu tư tốt nhất ông đã từng làm. Sau đó,
ông tiếp tục đầu tư vào 7 công ty bán hàng trực tiếp khác. Ngay cả ông trùm người
Anh – Richard Branson, cũng khởi động một tập đoàn bán hàng mỹ phẩm trực tiếp,
tên gọi Vie at Home, và đến năm2009 ông đã bán lại cho nhà đầu tư bán hàng trực
tiếp Helmut Spikket.
Năm 2002, tập đoàn
sở hữu tư nhân Whitney & Co. đã đầu tư 700 triệu USD bổ sung vào” người khổng
lồ” Herbalife. Vụ đầu tư của Sequoia Capita vào Stella & Dot hồi tháng
Giêng năm 2010 cũng là một ví dụ chắc chắn cho việc các nhà đầu tư dang lung kiếm
công ty bán hàng trực tiếp, cũng như đặt niềm tin tuyệt đối vào những người đứng
đầu các doanh nghiệp này. Cũng trong đầu năm 2010, Pre-Paid Legal Services đã đồng
ý bán doanh nghiệp tư nhân MidOcean Partners với giá 650 triệu USD tiền mặt.
Một trong những sự
kiện “mở mắt” cho các nhà đầu tư nhất là việc năm 2009, công ty bán hàng trực
tiếp dịch vụ tài chính Primerica chào bán chứng khoán lần đầu ra công
chúng(IPO). Ấn tượng của hiệu suất đầu tư ngay từ ngày mở phiên giao dịch đầu
tiên (ngày 1/4/2010), khiến các nhà đầu tư, lượng đăng ký gấp 21 lần, nguyên
nhân là do họ tự tin về lợi thế cạnh tranh trong ngàng công nghiệp bảo hiểm và
quản lý tài sản của Primerica. Sau khi ra mắt thị trường, ngay phiên đầu tiên, Primerica
đóng cửa với mức giá 19,65 USD/ cổ phiếu, cao hơn 30% so với giá chào bán lần đầu
|(15 USD/ cổ phiếu). Việc này đã làm cho Primerica trở thành một trong những
doanh nghiệp IPO hiệu suất hàng đầu trong năm.
“Sau nhiều năm hoài nghi, giới đầu tư cuối
cùng cũng đã nhận thức về tính khả thi của bán hàng trực tiếp như một cơ hội đầu
tư tốt”, Lane nói. “họ trở thành những tín đồ thực sự”.
NẾU
ĐƯỢC LÀM LẠI TỪ ĐẦU, TÔI SẼ KINH DOANH THEO MẠNG
( Bill
Gates )
|
(*)
Bán hàng trực tiếp (Dirrect Selling) – một thuật ngữ khác có nội hàm tương tự
như Kinh doanh theo mạng (MLM –Multi Level Marketing): Hình thức kinh doanh dựa
trên các nhà phân phối trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dung.
(**)
Nguồn: Dịch từ bài Making Dollars and Sense của Emma Johnson, đăng trên The
Ultimate Social Business Model, phụ chương đặc biệt của The Wall Street Journal
by Direct Selling News.
Nguồn: Tạp chí TPCN | Health +
Đăng nhận xét