KINH DOANH THEO MẠNG
KHÔNG PHẢI LÀ LỪA ĐẢO !
Kỳ 2
[HEALTH+
TIẾP TỤC PHÂN TÍCH LÝ DO TẠI SAO MỘT NGHÀNH KINH DOANH TRÍ TUỆ, ĐEM LẠI NHIỀU
GIÁ TRỊ TO LỚN CHO CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI ĐÔI KHI LẠI NHẬN ĐƯỢC CÁI NHÌN TIEU CỰC
TỪ CỘNG ĐỒNG. VÀ QUAN TRỌNG HƠN LÀ NHỮNG ĐỐI TƯỢNG NÀO THƯỜNG HAY BỊ CÁC CÔNG
TY KINH DOANH TRÁ HÌNH LỪA ĐẢO?]
HUY CƯỜNG
Trong số tạp chí trước, Hhealth+ đã lý giải hai nguyên nhân chính khiến nhiều người hiểu sai, hoặc hiểu chưa chính xá của Luật Cạnh tranh, Nghị định 110CP của Chính phủ và một phần do lỗi của các cơ quan truyền thong. Trong số này, chúng ta hãy cùng nhìn nhận thẳng thắn từ “lỗi” của chính người trong cuộc.
Một
trong những nguyên nhân khiến dư luận dị ứng hay có cái nhìn tiêu cực với KDTM
cũng chính do cách kinh doanh chưa thực
sự chuẩn xác của không ít nhà phân phối (NPP), kể cả trong các công ty KDTM
dung và tốt. Lý giải về điều này, nhà kdtm Vũ Hữu Lợi, thủ lĩnh cấp cao của tập
đoàn Quốc tế Vision cho rằng: Có nhiều người sau khi ký hợp đồng trở thành NPP
độc lập chính thức của một công ty nào đó, do quá hung phấn về cơ hội kinh
doanh nhưng chưa qua các lớp đào tạo, huấn luyện bài bản, chưa thực sự hiểu bản
chất của công việc đã đi chia sẻ với bạn bè người thân về một cơ hội có thể dễ
dàng làm giàu và rất nhanh chóng khiến nhiều người vỡ mộng sau một thời gian
tham gia.
Mặt
khác, có những NPP mới do thấy sản phẩm thực
phẩm chức năng(tpcn) mà họ kinh doanh đã giúp một số trường hợp bệnh
nhân mắc bệnh ung thư, đái tháo đường, tim mạch…khỏi bệnh, sau đó, vội thổi phồng
sản phẩm thành thần dược, chữa bách bệnh nên bị phản ứng. Những việc làm dẫn đến
hiểu lầm như vậy là do họ chưa có đầy đủ kỹ năng kiến thức, kinh nghiệm về
KDTM, về sản phẩm mà họ kinh doanh…nhưng vì không kiềm chế được cảm xúc đã vội
chia sẻ với những người thân, bạn bè. Người thân mua sản phẩm về sử dụng nhưng
không nhận được sự tư vấn đầy đủ, không hiểu được quá trình tác dụng của sản phẩm
như thế nào, không sử dụng dung, đủ, đều và sau một thời gian không thấy kết quả
đã quy cho là “sản phẩm vớ vẩn, bị lừa…”
Vậy
thực chất KDTM là gì, và làm kinh doanh như thế nào là dung đắn? Ông Vũ Hữu Lợi
cho biết: KDTM là một phương thức phân phối hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất
đến tay người tiêu dung thong qua một hệ thống các NPP độc lập. Các NPP được hưởng
hoa hồng trực tiếp do phân phối hàng hóa, làm dịch vụ, phục vụ trực tiếp đến
tay người tiêu dung và hoa hồng gián tiếp từ việc xây dựng, tổ chức và lãnh đạo
mạng lưới các npp tuyến dưới.
Đã
có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm phân phối hàng hóa và xây dựng, tổ chức mạng
lưới các NPP tuyến dưới biết làm việc, đòi hỏi NPP phải trải qua một qua trình
học tập, phấn đấu , rèn luyện một cách nghiêm túc s kỳ công. Vì vậy, Randy Gage, nhà KDTM huyền thoại người
Mỹ, đồng thời, là chuyên gia đào tạo KDTM hàng đầu thế giới định nghĩa: KDTM là ngành kinh doanh của sự rèn luyện,
huấn luyện và đào tạo.
Robert Kiyosaki, doanh
nhan đa triệu phú người Mỹ gốc Nhật Bản, tác giả của bộ sách bán chạy nhất thế
giưois theo xếp hạng của thời báo New York- Dạy con làm giàu, cho biết: Trong thế giới kinh doanh có bốn loại
người: làm công ăn lương, làm tư, làm chủ và làm nhà đầu tư. Robert Kiyosaki cũng cho rằng: Qúa
trình chuyển từ làm công hoặc làm tư sang làm chủ là một quá trình thay đổi tư
duy về chất. Qúa trình này đòi hỏi một khoảng thời gian từ một đén khoảng ba
năm học cách tư duy, cách suy nghĩ, cách hành động, thói quen của người làm chủ…Vì
vậy,có không ít người làm KDTM nhưng mang theo “suy nghĩ tư duy, hành động,
thói quen cũ…” của người làm công ăn lương hoặc làm tư áp dụng cho làm chủ dẫn
đến một thời gian ngắn không thành công đã quay lại “ nguyền rủa ngành kinh
doanh tuyệt vời này”, ông Lợi nói.
Đăng nhận xét